+ Phát hành: Square Enix.
+ Đạo diễn: Yoshinori Kitase.
+ Thiết kế: Motomu Toriyama, Toshiro Tsuchida, Yoshinori Kitase.
+ Họa sĩ: Tetsuya Nomura.
+ Kịch bản: Motomu Toriyama, Daisuke Watanabe.
+ Soạn nhạc: Masashi Hamauzu.
+ Engine: Crystal tools.
+ Hệ máy: PS3, Xbox360.
+ Thể loại: Nhập vai theo lượt.
+ Ngày phát hành: 9/3/2010.
Nhắc đến thể loại nhập vai, không ai lại không biết đến Square Enix, một trong những hãng sản xuất game nhập vai hàng đầu tại Nhật Bản với những dòng game nổi tiếng như: Dragon Quest, Final Fantasy, Kingdom Hearts. Nổi bật nhất vẫn là dòng game Final Fantasy,dòng game đã đi vào huyền thoại. Dòng game đã gắn liền với tên tuổi của Square Enix trong suốt 20 năm, dòng game đã giúp Square Enix đạt được vị thế quan trọng trong ngành sản xuât game của thế giới. Final fantasy XIII, phiên bản mới nhất của dòng game nhập vai huyền thoại, đứa con cưng của Square Enix, game đã được phát hành tại Nhật Bản ngày 17 tháng 12 năm 2009, nhưng phải đến ngày 9 tháng 3 năm 2010, game mới chính thức được phát hành tại Bắc Mỹ. Trong thời gian gần đây, tựa game này cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá từ phía game thủ, khen có, chê có. Nhưng đó chỉ là ý kiến chủ quan của mỗi người, khiến game không thể hiện được đúng giá trị của nó. Thậm chí có nhiều bài còn chê bai game tới thậm tệ, điều đó không những gây căm phẫn trong lòng fan hâm mộ mà còn khiến cho sản phẩm của Square Enix bị dư luận lạnh nhạt. Nhưng dù thế nào chăng nữa, Final Fantasy XIII vẫn là một tựa game đáng cho game thủ thưởng thức.
Có thể nói, trong tất cả những phiên bản Final Fantasy được ra đời từ trước đến nay,phần thứ 13 này là tựa game gây ra nhiều tranh cãi nhất. Không chỉ khiến cộng đồng game thủ phải huyên náo vì những quan điểm trái chiều, tựa game này còn khiến cho ngay cả những fan gạo cội của dòng game này phải bối rối trước những điểm cách tân của nó. Final Fantasy XIII là tựa game có phiên bản tiếng Nhật được các game thủ trên thế giới nhập khẩu nhiều nhất .Nếu nhìn vào số lượng địa đặt hàng tăng vùn vụt trên trang web Play-Asia trong thời qua, các bạn sẽ hiểu ngay được rằng tựa game này có sức hút lớn đến như thế nào.

Vào thời điểm Final Fantasy XIII mới được ra mắt, trên thế giới đã có nhiều ý kiến chê bai sự tuyến tính của tựa game này.Mặc dù vẫn biết rằng dòng game nhập vai Nhật Bản vốn nổi tiếng vì sự tuyến tính trong cốt truyện lẫn gameplay nhưng nhiều fan lâu năm của dòng game này vẫn phải bất ngờ trước sự đơn giản của Final Fantasy XIII. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thực tế thì đó lại là một vấn đề mang tính tiểu tiết nhất của game. Nếu không có nó thì tựa game này vẫn là một phiên bản Final Fantasy theo đúng nghĩa.

Sức ảnh hưởng của Final Fantasy XIII dường như không chỉ giới hạn trên đất Nhật. Vào thời điểm hiện tại, ngay cả những game thủ cũng như giới phê bình của phương Tây đang đặc biệt chú ý tới tựa game này. Tuy nhiên, những đánh giá của họ về Final Fantasy XIII lại khác xa so với những ý kiến của những đại diện từ châu Á. Trong đó, những người bạn từ châu Âu và Bắc Mỹ cho rằng Final Fantasy XIII có một cốt truyện tuyến tính đến nhàm chán và gameplay hoàn toàn lỗi thời. Họ cho rằng một tựa game thiếu sáng tạo như vậy không hề xứng đáng để được gọi là “huyền thoại”.Sự việc này một lần nữa lại khơi mào cho những cuộc tranh cãi vô biên của hai nhóm người chơi yêu thích dòng game nhập vai đến từ châu Á và châu Âu. Khởi nguồn của sự việc này thực chất nằm ở sự khác biệt về văn hóa và quan niệm của hai bộ phận game thủ này.

Trong đó, phương Tây đặt nặng việc tạo cho người chơi cảm giác được sống trong thế giới của game lên hàng đầu. Thế nên, những trò chơi được thực hiện theo phong cách thế giới mở (sandbox) và cho phép người chơi lựa chọn hướng giải quyết vấn đề theo ý mình đang ngày càng thịnh hành tại khu vực này. Lối làm game này cũng đồng thời đặt nặng sự sáng tạo và tính cách mạng trong gameplay của mình. Trong khi đó, người Nhật và các fan của dòng game nhập vai Nhật Bản lại ưa chuộng việc ung dung thưởng thức những giá trị nhân văn trong một cốt truyện cảm động hơn. Xu hướng này khiến cho các tựa game thuộc dòng J-RPG đặt nặng cốt truyện của mình hơn so với phương Tây. Trong đó, gameplay chỉ đóng vai trò như một thứ để góp phần dẫn dắt cốt truyện chứ không phải là cốt lõi của cả trò chơi.Thế nên, việc những tựa game như Final Fantasy XIII có một nội dung hoàn toàn tuyến tính cũng không phải là một điều hoàn toàn khó hiểu. Nhà sản xuất đã bố trí sẵn tất cả mọi chi tiết theo một trật tự nhất định. Nếu thay đổi chúng thì giá trị tác động tới cảm xúc của người chơi sẽ không còn được như mong muốn của họ nữa.

Nếu phán xét dựa trên quan điểm của nhóm khách hàng chính mà tựa game này hướng tới thì Final Fantasy XIII hoàn toàn không đáng phải nhận những lời chỉ trích phiến diện kia từ những game thủ phương Tây. Tuy nhiên, nếu như Square Enix muốn đưa Final Fantasy XIII trở thành quân át chủ bài để đánh vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ thì chắc chắn nó sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Về gameplay, Final Fantasy XIII có rất nhiều điểm khác biệt so với những phiên bản trước đây. Trong các phiên bản trước của dòng game này, việc bạn lỡ để một nhân vật trong nhóm tử trận cũng không thực sự nghiêm trọng bởi họ có thể được hồi sinh một cách dễ dàng vào bất cứ thời điểm nào.Nhưng trong phiên bản này, bạn phải cố gắng bảo vệ cho trưởng nhóm (Leader) còn sống trong mọi hoàn cảnh nào. Nếu các thành viên khác bị tử trận thì anh/cô ta có thể hồi sinh họ dậy. Thế nhưng, nếu Leader lại là người chết đầu tiên thì màn hình Game Over sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Góc quay camera tự do cũng có thể gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho người chơi như chạy lệch hướng, chóng mặt sau một thời di chuyển. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những vấn đề nhỏ xảy ra khi người chơi bắt đầu làm quen với game. Về sau, chi tiết này lại thể hiện thế mạnh của mình khi cho phép các game thủ được thoải mái ngắm nhìn những không gian rộng và ấn tượng. Hệ thống Paradigm Shift System cũng cho phép game thủ có thể chủ động ứng phó với mọi tình huống phát sinh bất ngờ trong các trận chiến.Ngoài hệ thống thay đổi vai trò của mỗi nhân vật trong các trận chiến – Paradigm Shift System – gameplay của Final Fantasy XIII là sự chọn lọc và cải tiến của những chi tiết đặc trưng đã tồn tại trong dòng game này từ rất lâu trước đây. Ngoại trừ việc đẩy nhanh tốc độ của các trận đấu theo thời gian thực, những đặc điểm của lối chơi theo lượt vẫn tồn tại trong tựa game này. Chính vì thế, nó vẫn được các game thủ châu Á dành tặng cho những lời tán dương nhiệt liệt.

Ra đời cùng với hệ thống Paradigm Shift System, các Role (vai trò) trong Final Fantasy XIII cho phép người sử dụng nó có thể phát huy một thế mạnh bất kỳ. Mỗi vai trò này đều có những điểm lợi hại khác nhau, thế nên, người chơi cần thường xuyên thay đổi role của các thành viên để phù hợp với diễn biến của trận chiến. Trong game có tất cả 6 role: Blaster (tấn công tầm xa), Enhancer (hỗ trợ), Healer (phục hồi), Attacker (tấn công chủ lực), Defender (phòng thủ, chịu đòn) và Jammer (phá hoại).

Một số game thủ tỏ ra không hứng thú lắm khi cho các nhân vật phối hợp chiến đấu bên cạnh các Summon trong dạng thức Driving Mode (Gestalt Mode). Tuy nhiên, nếu chịu khó sử dụng chúng, người chơi sẽ có cơ hội thi triển những kĩ năng có sức sát thương khổng lồ. Bên cạnh đó, cơ chế điều khiển lạ lẫm trong dạng thức này cũng khá thú vị. Không chỉ vậy, những chi tiết phức tạp hơn như hệ thống nâng cấp, các loại vũ khí, Summon và các kĩ năng quản lý nhóm đều không phải là những thứ có thể học được một cách nhanh chóng. Bạn nên để tâm tới những chi tiết hấp dẫn đó thì hơn.

Trước khi có thể triệu hồi các Eidolon (Summon) ra chiến đấu cùng mình, bạn sẽ phải thu phục được chúng trước. Tuy nhiên, những trận đụng độ với các Summon thực tế lại là những trận chiến cam go nhất trong game. Để chiến thắng chúng, bạn cần sử dụng một chiến thuật thật hợp lí cùng với khả năng kiểm soát thời gian tốt.Nếu sau khi hết thời gian quy định mà vẫn chưa hạ được các Eidolon thì bạn sẽ bị Game Over, bất kể thanh HP có còn đầy nguyên.Trong game, hầu như cứ sau mỗi cảnh chiến đấu là bạn lại được thư giãn bằng một vài đoạn cutscene. Sự lặp lại liên tục của cấu trúc đó về lâu dài sẽ khiến cho những người ưa tìm tòi, khám phá, thực hiện những nhiệm vụ phụ cảm thấy nhàm chán.

Trong Final Fantasy XIII, Libra là một kĩ năng đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua. Kĩ năng này thực chất không hề cần đến thanh ATB để hoạt động. Thay vào đó, nó rút bớt một lượng nhỏ trên thanh Tactical Bar giống như các Summon. Bên cạnh đó, khả năng của nó cũng vượt ra khỏi những tính năng Scan (kiểm tra đặc tính của quái vật) trong những phiên bản trước.Khi dùng Libra để dò xét đối phương, bạn sẽ phát hiện ra điểm yếu của chúng. Ngay lập tức, các thành viên khác trong nhóm cũng sẽ được thông báo về điều này. Sau đó, họ sẽ tự động thi triển những đòn tấn công và phép thuật khắc chế lại chúng. Khi đánh bại kẻ thù trong một trận đánh, bạn sẽ kiếm được điểm Crystal Points (CP) thay cho các điểm kinh nghiệm và level-up trước kia. Sau đó đổi chúng để nâng cấp khả năng chiến đấu và kỹ năng mới.Sự phát triển của nhân vật được thể hiện thông qua vận hành những kỹ năng khác nhau như phòng thủ, tấn công, hay các phát bắn Blaster đầy uy lực… Chẳng hạn, khi sử dụng hệ thống Crystalium để xây dựng nhân vật với Blaster, bạn có thể mở kỹ năng đặc biệt "Fire" để bắn một cách mạnh mẽ, hoặc tăng các thông số khác cho nhân vật.

Những phép thuật summon liên quan khá mật thiết đến cốt truyện, khi một L’cie đủ mạnh, anh ta hoặc cô ta có thể dùng phép thuật triệu hồi. Không những thế, phép thuật đó còn giữ vai trò lớn đối với người sỡ hữu nó. Mỗi L’cie có dấu hiệu riêng biệt trên cơ thể. Những dấu hiệu này cho phép người đó tạo ra những tinh thể dùng để triệu hồi, tính cách của L’cie sẽ ảnh hưởng đến tinh thể đó. Ví dụ như viên cystal của Snow mang hình trái tim, của Lighting lại có hình hoa hồng.

Mặc dù đề cao hệ thống chiến đấu thời gian thực trong game nhưng cơ chế gameplay của Final Fantasy XIII lại không thực sự giống với những tựa game cùng thể loại, điển hình là Star Ocean: The Last Hope. Trong đó, người chơi không được quyền điều khiến trực tiếp các thành viên trong nhóm.Tuy nhiên, khi được kết hợp với hệ thống chuyển đổi vai trò một cách cơ động – Paradigm Shift System, game vẫn cho phép người chơi có thể đưa ra những chiến thuật phù hợp để đối phó với từng tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, tốc độ được đẩy nhanh của các trận chiến trong game sẽ cho phép bạn tập trung vào những hành động mang tính quyết định nhiều hơn.


Kể từ FF 13, các phiên bản sẽ được phát triển trên nền engine Original của Square Enix. Engine này có tên gọi chính thức là "Crystal Tools" (クリスタルツールズ) và đáp ứng được các hệ máy: PC, PS3, Xbox 360 và Wii. Engine này có một lợi điểm là trong quá trình phát triển, người ta có thể preview nội dung của phần vừa phát triển trên console thực. Nó còn được gọi là "White engine" tại thời điểm công bố năm 2006, nhưng lúc đó ông Tanaka Hiromichi, ủy viên chấp hành, đã tiết lộ rằng "nó không phải là một thứ engine mà chỉ là một tập hợp các bí quyết của hãng mà thôi". Tại thời điểm hiện tại còn có FF Versus XIII và Final Fantasy XIV đã sử dụng engine này.

Mỗi phiên bản Final Fantasy đều có một cốt truyện khác nhau riêng biệt. Final Fantasy XIII lấy bối cảnh ở vùng đất Pulse và Cocoon. Dưới sự quản lý của chính quyền Sanctum, những cư dân của thành phố Cocoon trên không đã được sống một cuộc sống bình yên trong suốt một thời gian dài. Thế nhưng, vào một ngày nọ khi các fal’Cie ở Pulse – thế giới sinh vật bên dưới – tỉnh giấc, họ bắt đầu nguyền rủa con người. Những con người không may mắn phải gánh chịu lời nguyền của các fal’Cie sẽ bị biến thành các l’Cie – những kẻ tôi tớ quyền phép của fal’Cie. Những người phải chịu mang dấu ấn của các fal’Cie trên người sẽ phải thực hiện một sứ mệnh đặc biệt (Focus). Nếu không, số phận của họ sẽ còn nghiệt ngã hơn cả cái chết… 13 ngày kể từ thời khắc định mệnh đó, cuộc chiến sẽ bắt đầu!

Hành động “thanh lọc thế giới” này bắt đầu diễn ra từ khi những Fal’cie của Pulse được phát hiện tồn tại bên trong Cocoon. Lighting, Snow và Vanille được biết như những L’cie, những người được Fal’cie chọn lựa và Sazh cũng như vậy. Vậy chính xác Fal’cie là gì? Fal’cie tương tự như những viên crystal nhưng còn hơn thế nữa. Fal’cie dùng crystal bên trong chúng như nguồn năng lượng. Do đó Fal’cie hình thành một cơ thể bao quanh crystal. Toriyama định nghĩa Fal’cie là một cỗ máy thần thánh. Nhưng Fal’cie không phải là những vị thần tối cao, theo sử thi Fabula Nova Crystalis, còn có vị thần còn mạnh hơn những cỗ máy Fal’cie. Với cái nhìn của oài người, Fal’cie là những vị thần, họ được tạo ra với mục đích nâng cao cuộc sống con người.

Chắc hẳn phải có một nguyên nhân đặc biệt nào đó mà con người mới phải rời xa đất mẹ và thiên nhiên ở Pulse để định cư một cách biệt lập trên một thành phố bay ở trên không. Tuy nhiên, để tìm ra đáp án cho câu hỏi hóc búa này thực sự không hề đơn giản.Đây là một bí ẩn đại diện cho mối liên hệ mật thiết giữa con người và các fal’Cie trong game. Trong thế giới của Final Fantasy XIII, các fal’Cie đóng vai trò bảo hộ và chi phối mọi thứ liên quan đến số phận của con người.Thế nhưng, khi bị kẹt giữa cuộc tranh giành quyền lực của các vị thần quyền lực này thì con người chỉ nhỏ bé như một quân tốt trên bàn cờ rộng lớn. Những thành viên trong nhóm của Lightning là một minh chứng điển hình cho sự éo le này. Tất cả bọn họ đều là những con người bình thường đang cố gắng tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống. Thế nhưng, việc phải trở thành các l’Cie đã khiến cho mọi người phải mất đi những người thân nhất của đời mình. Đó thực sự là một cái giá quá đắt mà đáng ra họ sẽ không phải chịu đựng nếu không có sự góp mặt của các fal’Cie.

Trong những thông tin được cập nhật liên tục về Final Fantasy XIII, mặc dù rất nhiều lần được nghe nhắc tới cái tên fal’Cie nhưng các game thủ vẫn hết sức tò mò trước sự bí ẩn của những vị thần này. Mục đích thật sự của họ trong việc khuấy động cuộc chiến giữa hai thế lực của Cocoon và Pulse vẫn luôn là một câu hỏi lớn trong tâm trí của những người chơi.Ngoài một câu chuyện ngắn nói về sự tức giận của các fal’Cie tại Pulse khi phát hiện ra rằng mình đã bị bỏ rơi trên mặt đất sau một giấc ngủ dài cũng chưa đủ để giải thích cho tất cả những nghi vấn của người chơi xoay quanh cốt truyện của game. Khi tìm được một đáp án thỏa đáng cho chi tiết này, chúng ta sẽ hiểu được về ý nghĩa thật sự trong cuộc chiến của game bởi các fal'Cie chính là người giật dây đằng sau mọi chuyện.

Khi bị đặt giữa một cuộc chiến mà cả hai bên đều đang cố gắng để bảo vệ cho những lý tưởng cao cả mình, người chơi sẽ không khỏi cảm thấy bối rối. Chính nhờ yếu tố đó mà Final Fantasy XIII đang được trông đợi sẽ khiến các game thủ phải bất ngờ ở ngay cả những tình tiết cuối cùng của mình. Với sự khởi đầu xuất sắc này, Final Fantasy XIII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong việc giới thiệu những chi tiết cơ bản và các cảm giác hấp dẫn của game tới với người chơi. Những giờ phút thú vị của tựa game này hứa hẹn sẽ còn khiến các game thủ phải bận rộn trong một thời gian dài. Game sẽ được phát hành bản international cho hai hệ máy Xbox360 và Ps3 vào ngày 9 tháng 3 năm 2010.

Hướng dẫn game
Hướng dẫn game
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
có link nào sau không liên kết được gủi comment nha để chỉnh lại còn mấy bạn khác dùng nữa